Thay lời muốn nói: Chuyện tham vấn đi từ những tương quan

Thứ tư - 10/07/2024 09:21
Chưa bao giờ, bản thân dám tự nhận mình hành “nghề” tham vấn. Nhưng những cơ duyên của gặp gỡ và chia sẻ từ biết bao sự hạnh ngộ đã dẫn lối tôi đến với công việc thầm lặng này. Những câu chuyện được nghe, những hoàn cảnh được tiếp xúc như những phép mầu diễn tả sự vi diệu của cuộc sống. Bởi qua đó, người được nghe lẫn người bộc bạch như cản đảm trao gửi tâm sự của tiến trình xác lập tương quan hơn là một công việc được triển khai.

Những cuộc gặp gỡ đa phần bước đầu tưởng chừng rất khó mở lòng chia sẻ những tâm tư xáo trộn, thầm kín thậm chí tế nhị, thế nhưng với cái duyên khởi phát từ tâm tình dấn thân của đón nhận mà không kèm sự xét đoán để đủ cản đảm cởi mở chấp nhận tất cả mọi vấn đề của người đối diện cần trút bỏ mà tương quan tham vấn giữa các bên được dần khẳng định và triển nở. Trong mọi cuộc tham vấn đã, đang và sẽ diễn ra, bản thân luôn xác lập trên nguyên tắc “Phát triển tương quan và thân chủ trọng tâm”đã luôn đem đến cho các bên liên quan một hành trình giao tiếp thật sự nhiêu phong. Những câu chuyện được chia sẻ dù dưới góc độ nào cũng có thể được đón nhận như nó vốn là mà không hề bị nghi kỵ hoặc xét đoán về đạo đức/ luân lý. Sự hiển nhiên của nội dung từ những chia sẻ được hai bên cùng trao đổi dưới nhiều góc nhìn thật đa dạng. Điều này cần được tiến hành dựa trên nguyên tắc chú trọng phát triển tương quan liên vị và tương quan cá nhân hơn là tập chú vào cách giải quyết mọi vấn đề. Bởi trong cuộc sống của bộn bề mưu sinh và áp lực, con người thường bị cuốn vào hành trình tư lợi và định vị mà giảm dần những tương quan thân thuộc. Nên khi gặp môt trục trặc gì đó liên quan làm cho sự tương tác liên vị trở nên khó khăn hay thậm chí bị khủng hoảng thì mỗi người cần tập chú nhìn lại việc thiết lập tương quan với chính mình cũng như với tha nhân. Hầu hết các trạng thái khiếm khuyết tinh thần/ sang chấn tâm lý/ stress,… đều khởi phát từ sự khủng hoản các mối tương quan.

Với tôi, tiến trình tham vấn luôn phải tập trung thiết lập lại tương quan của bản thân và tương quan liên vị thì tự khắc mọi vấn đề dường như được giảm nhẹ cách tự nhiên. Bởi dũng khí của con người không chỉ là kết quả của nguồn tài lực họ có nhưng cần được xác lập trên mỗi một tương quan ngắn hay dài/ hời hợt hay sâu sắc. Vì thế, chuyện của tham vấn dù diễn ra dưới bối cảnh nào và nội dung gì thì xác lập tương quan và phát triển tiến trình tương quan vẫn luôn là một hành trình bắt buộc cho mọi tương quan chữa lành được khai thông.
Chúng tôi luôn chào đón các bạn sinh viên trong sự cảm thông.

Chúng tôi tin chúng ta sẽ cùng nhau bước đi cho tiến trình tham vấn được triển nở nhiêu phong hết mức có thể. Xin chào đón các bạn hãy thử một lần ghé thăm.
Nguyễn Dũng*

*TS. Nguyễn Hoàng Dũng- Phòng Tham vấn Tâm lý- Trường Đại học Bình Dương
**Carl Roger- Tiến trình thành nhân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây